Giảm giá sâu: cẩn trọng trước chiêu "xả" hàng lỗi, hàng cũ
Dịp cuối năm, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi mua sắm với một số quảng cáo khuyến mãi sốc, nhưng thực chất là chiêu thức xả hàng lỗi, hàng cũ, hàng kém chất lượng gây mất niềm tin.
Cảnh giác với xả hàng lỗi, hàng cũ
Thời gian gần đây không ít cửa hàng, siêu thị và sàn thương mại điện tử đưa ra các chương trình "giảm giá sốc", "xả kho", "sale sốc"... Tuy nhiên, một số cửa hàng kinh doanh truyền thống, shop bán hàng online ít uy tín đã "tranh thủ" xả hàng lỗi, hàng tồn, hàng cũ, hàng kém chất lượng... khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy thất vọng. Theo trải nghiệm mua sắm của một số khách hàng phản ánh, những sản phẩm được chào bán lại không được như kỳ vọng. Nếu không để ý kỹ sẽ mua phải hàng kém chất lượng. Về nhà mới phát hiện ra thì đã muộn vì một số nơi quy định hàng giảm giá không được đổi trả.
Cần tỉnh táo khi mua sắm
Theo chuyên gia thương mại điện tử cho rằng, mặc dù người tiêu dùng hiện nay đã hình thành thói quen "săn" khuyến mãi thông minh, có chọn lọc, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro mua sắm theo trào lưu, gây lãng phí. Hành vi mua sắm khiến cơ cấu ngành hàng dịch chuyển mạnh. Nhóm hàng thiết yếu và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hiện chiếm 54% tổng doanh số nửa đầu 2025, vượt thời trang, điện tử trước đây. Tuy nhiên cũng cần cảnh báo, cần thận trọng trước thông tin khuyến mãi sâu, bất thường của các shop bán hàng online ít uy tín hay các cửa hàng kinh doanh truyền thống sử dụng chương trình khuyến mãi để xả hàng lỗi, hàng cũ. Thậm chí, người tiêu dùng mua phải những sản phẩm kém chất lượng, làm mất niềm tin.
Theo chuyên gia tư vấn pháp lý, chính sách khuyến mãi quá hấp dẫn thường đi kèm rủi ro lớn. Các chương trình "flash sale 0 đồng", "xả kho rẻ hơn cả nhập", "mua ngay không hết hàng" thường đánh mạnh vào tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ). Tuy nhiên, để tạo ra mức giá này, nhiều đơn vị phải đẩy đi hàng cũ, hàng lỗi, thậm chí hàng kém chất lượng mà họ không thể bán với giá niêm yết.
Vì vậy, người tiêu dùng khi mua sắm cần so sánh giá từ nhiều nguồn để biết sản phẩm có bị "thổi giá" hay không. Để tránh rủi ro, người mua nên ưu tiên gian hàng chính hãng, có xác minh danh tính. Đồng thời, cần đọc kỹ điều kiện đổi trả, tránh mua phải sản phẩm không đổi trả vì giảm giá. Đặc biệt, cần giữ lại hóa đơn điện tử, chụp ảnh sản phẩm khi nhận hàng để làm căn cứ khiếu nại nếu mua phải sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Cũng theo chuyên gia khuyến cáo, nếu mua phải hàng giả, hàng nhái hay kém chất lượng, người tiêu dùng cần phản hồi và khiếu nại trong vòng 24 giờ nếu giao dịch qua sàn để được hỗ trợ đổi trả hoặc hoàn tiền. Còn khi giao dịch trên website hay mạng xã hội, người mua nên báo cáo với cơ quan Quản lý thị trường hoặc cơ quan chức năng. Việc chủ động phản ánh không chỉ bảo vệ tài sản cá nhân mà còn góp phần làm trong sạch môi trường mua sắm trực tuyến.
H.S







